วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Nissan Leaf ยนตรกรรมไร้ท่อไอเสีย!!

หลังจากการเปิดตัว นิสสัน ลีฟ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในบ้านเราอย่างเป็นทางการ เสี่ยต๊ะ พีรศุษม์ ตันติยันกุล บิ๊กบอส ค่ายอีตั้น อิมปอร์ท หนึ่งในผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ สวมบทเสือปืนไว สั่งเข้ามาให้ยลโฉม พร้อมทดลองขับยนตรกรรมไร้มลพิษ เป็นเจ้าแรกในเมืองไทย

นิสสัน ลีฟ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ EV (Electric Vehicle) แบบคอมแพ็กต์ 5 ประตู ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ไม่มีมลภาวะ และไร้ท่อไอเสีย โดยทำการผลิตจาก โรงงานออปปามา ประเทศญี่ปุ่น พร้อมส่งออก ไปจำหน่ายยังนานาประเทศ ปัจจุบันมียอดจอง มากกว่า 27,000 คันจากทั่วโลก



นิสสัน ลีฟ ได้รับการออกแบบดีไซน์ที่ล้ำสมัย ทั้งภายในและภายนอก ตามแนวคิด Smart Fluidity เน้นความโค้งมน และเส้นสาย ที่โฉบเฉี่ยวตลอดคัน โคมไฟหน้านูนขึ้นมา เป็นรูปทรง V-Shape เพื่อช่วยควบคุมการไหลเวียนของอากาศ ด้านหน้ามีที่ชาร์จกระแสไฟฟ้า ซึ่งออกแบบให้เป็นกระจังหน้าไปในตัว ขณะที่ด้านท้ายตกแต่งด้วยโคมไฟแนวตั้งขนาดใหญ่แบบ LED ขนาดบาง ให้ความสว่างสูง แผงกระจายแรงลม ติดตั้งบริเวณด้านล่างของกันชนหลัง และที่สำคัญคือ ไม่มีท่อไอเสียที่จะปล่อย มลพิษใดๆ ทั้งสิ้น

ภายในตกแต่งเรียบง่าย เน้นความสว่างสดใส และการใช้งาน แผงหน้าปัดจะแสดง รูปแบบการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าว่าเป็นการ ชาร์จหรือการขับ พร้อมกับโชว์ปริมาณของไฟฟ้า และระยะทางที่สามารถขับต่อไปได้ นอกจากนี้ ยังมีการประมวลผลในหน่วยของเวลาชั่วโมง ทั้งจากการชาร์จไฟ 110 และ 220 โวลต์ ขณะที่ระบบเกียร์เป็นแบบ Electric shift แบบ mouse-type ใช้งานได้อย่างง่ายดาย โดยวางฝ่ามือไว้บนอุปกรณ์ควบคุม แล้วขยับข้อมือเพียงเบาๆ เท่านั้น





ด้านขุมพลัง Nissan Leaf มาจาก แบตเตอรี่ลิเธียม อิออนชนิดบาง (Battery Li-on) มีความจุมากกว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์ทั่วไปถึง 2 เท่า ความจุอยู่ที่ 24 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ให้พลังงานมากกว่า 90 กิโลวัตต์/ชั่วโมง การชาร์จไฟฟ้าเต็มที่แต่ละครั้ง ตามคู่มือแจ้งไว้ ว่าสามารถเดินทางได้ถึง 160-200 กิโลเมตร ทั้งนี้พลังในการขับเคลื่อน มาจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC 3 สามารถส่งกำลังออกมาได้ถึง 80 กิโลวัตต์ (110 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดที่ 280 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุด 145 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะที่อัตราเร่งจาก 0-100 สามารถทำได้ในเวลา 11 วินาทีเท่านั้น

สำหรับการชาร์จไฟของ Nissan Leaf นั้นจะมีที่ชาร์จไฟ ติดตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของรถ ซึ่งการชาร์จปกติ ในแต่ละครั้งให้ประจุ ไฟฟ้าเต็มนั้น ต้องใช้เวลา 8 ชั่วโมง ที่ขนาดไฟ 200 โวลต์ แต่ถ้าต้องการแบบเร่งด่วน (Quick Charge) ซึ่งเป็นช่องพิเศษสามารถชาร์จได้ถึง 80% ในเวลา เพียง 30 นาที



ช่วงการทดสอบ ผู้เขียนไปรับรถจากโชว์รูมศรีนครินทร์ ต้องฝ่าสภาพการจราจรที่หนาแน่น แต่ด้วยขนาดของตัวรถที่ให้ความคล่องตัวสูง การจะมุดซ้าย-ขวา ทำได้สบายมาก ช่วงล่างใช้ได้ การออกตัวอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว เมื่อลองกดคลิกดาวน์เจ้ารถพลังงานไฟฟ้าคันนี้ ไม่ทำให้ผิดหวังครับ ถนนโล่งๆ ทำความเร็วได้กว่า 130 กม./ชม. และถ้าพลังงานไฟฟ้าเหลือน้อย จะมีเสียงเตือนพร้อมหน้าปัดโชว์ระยะทางที่เหลือ ไม่เกิน 40 กม. ให้รีบหาที่ชาร์จไฟเพิ่ม แต่ถ้าจะให้ดีควรทำการชาร์จไฟก่อนที่จะเตือน ดีที่สุด ส่วนการชาร์จไฟนั้นทำไม่ยาก เพียงแค่มีอุปกรณ์ ในการชาร์จ และปริมาณไฟฟ้าเพียงพอ (30 แอมป์) สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้เลย

โดยสรุป Nissan Leaf เป็นยนตรกรรม เพื่อสิ่งแวดล้อม ที่เหมาะกับการขับขี่เส้นทางใกล้ๆ เพราะไม่สามารถขับได้เกินระยะทาง 200 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง และถ้าชาร์จไฟไม่เต็มระยะทางก็จะลดน้อยลงไปด้วย สมรรถนะโดยรวมนั้นถือว่าใช้ได้ ขับขี่สนุก จอดตรงไหนก็มีสาวๆ เหลียวมอง แต่ถ้าในอนาคตบ้านเรามีการสร้างสถานีจ่ายไฟฟ้ารองรับอย่างพอเพียง งานนี้ได้เห็นรถไฟฟ้า เต็มเมือง!!! สำหรับผู้สนใจสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ โชว์รูมอีตั้น สำนักงานใหญ่ ศรีนครินทร์ หรือโทร.02-7899998

นิติ โมราวรรณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น