วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

'Qualy' ยกดีไซน์ปรับภาพลักษณ์ โรงงานพลาสติกอิงกระแสโลกร้อน


Flip cup ออกแบบแก้วน้ำที่ใช้ในห้องน้ำ เมื่อควำอากาศเข้าไปทำให้ไม่ชื้น
จากภาวะโลกร้อน ที่มาของภัยพิบัติร้ายแรงที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ทำให้ทั่วโลกต่างตื่นตัว และให้ความสำคัญ โดยหันมาเลือกใช้สินค้าที่จะไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และผลิตภัณฑ์สินค้าทำจากพลาสติก เป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้บริโภคมองว่าเป็นส่วนที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้น ผู้ผลิตจำเป็นต้องหันมาปรับตัว เพื่อให้สามารถขายได้ภาวะที่กระแสความต้องการสินค้าโลกร้อนกำลังมาแรงเช่นนี้

ครั้งนี้ มีตัวอย่างของผู้ประกอบการโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกของคนไทย ที่สามารถปรับตัวและผลิตสินค้าให้เข้ากับกระแสลดโลกร้อนได้เป็นอย่างดี ด้วยผลิตภัณฑ์พลาสติกของโรงงาน ที่สำคัญตลาดทั่วโลกกว่า 40 ประเทศให้การยอมรับ และยินดีที่จะซื้อผลิตภัณฑ์พลาสติก แม้ว่าความต้องการของสินค้าลดโลกร้อนจะมาแรงก็ตาม
Power Plant ออกแบบที่แขวนปลั๊กไฟ
นายธีรชัย ศุภเมธีกุลวัฒน์ เจ้าของหนุ่มไฟแรงทายาทรุ่นที่ 2 เล่าว่า เดิมครอบครัวทำโรงงานผลิตชิ้นงานพลาสติก ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ผลิตภัณฑ์หลักของโรงงานคือ การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ แต่เนื่องจากผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ทำให้กระแสของสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับกระแสลดโลกร้อนมาแรงมาก ในขณะที่เราผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนมองว่ากระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น หลังจากที่ผมเข้ามารับหน้าที่ดูแลงานต่อจากครอบครัว จึงจำเป็นต้องหาแนวทางที่จะทำให้สินค้าพลาสติกของเราเดินต่อไปได้ ในแนวทางเดียวกับความต้องการของตลาด ทั่วโลก
นายธีรชัย ศุภเมธีกุลวัฒน์ เจ้าของผลงาน
โดยนำเรื่องของงานดีไซน์ที่ใช้แนวคิดของกระแสการลดโลกร้อนเข้ามาใช้กับการผลิตสินค้าของโรงงาน ซึ่งรูปแบบของสินค้าเน้นฟังก์ชันการใช้งาน ในชีวิตประจำวัน อาทิ กล่องใส่กระดาษทิชชู ใช้ชื่อว่า LOG’N ROLL เป็นกล่องกระดาษทิชชูที่ออกแบบเลียนแบบท่อนไม้ และมีสัตว์ที่เหมือนโผล่ออกมาจากโพรงไม้ และเมื่อกระดาษหมดสัตว์ก็จะหายไป เตือนว่ากระดาษทำจากต้นไม้ เมื่อตัดต้นไม้หมด สัตว์ก็หมดไปด้วย ให้รู้จักใช้อย่างประหยัด จะได้ไม่ต้องตัดไม้จนหมดป่า ราคา 1,200 บาท
กล่องทิชชู เตือนระวังเรื่องการใช้กระดาษเพื่อลดการตัดไม้
นอกจากนี้ มีผลงานที่ใช้ชื่อว่า POWER PLANT เป็นที่เก็บปลั๊กไฟ เมื่อถอดปลั๊กไฟของเครื่องใช้และอุปกรณ์ไฟฟ้าออกนำมาม้วนแขวนไว้ที่ POWER PLANT ต้นไม้จะโผล่ออกมา เป็นการลดการใช้กระแสไฟช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เช่นกัน ราคา 320 บาท และยังมีผลงานการออกแบบที่ใส่น้ำแข็ง มีชื่อว่า POLAR ICE BUCKET ออกแบบถังใส่น้ำแข็งเป็น 2 ชั้นเก็บความเย็นได้นานขึ้น และชั้นภายในจะเจาะรูให้น้ำแข็งที่ละลายไหลลงมา โดยภายในทำเป็นรูปหมีขั้วโลก เมื่อน้ำไหลลงมามากหมีจะลอย เปรียบเทียบให้เห็นว่า เมื่อน้ำแข็งขั้วโลกละลายหมีก็จะไม่มีที่อยู่ ราคา 1,200 บาท
กล่องใส่น้ำแข็ง ระวังเรื่องโลกร้อนทำน้ำแข็งขั้วโลกละลาย
ทั้งนี้ ยังมีชิ้นงานอีกหลายชิ้น แต่ละชิ้นไม่ได้เน้นฟังก์ชันการใช้ หรือ เรื่องของกระแสลดโลกร้อน เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการดิสเพลท์ เพราะไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไป เวลาซื้อของใช้ ก็ต้องการให้สามารถเป็นของแต่งบ้านได้ และที่สำคัญช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน อาทิ ผลงานการออกแบบที่ใส่อาหารสุนัขและแมว ที่มีชื่อว่า PUPP&KITT โดยออกแบบให้เป็นทั้งจานใส่อาหารและที่เก็บอาหารสุนัข แมว ได้ในชิ้นเดียว และที่สำคัญยังตั้งโชว์ได้ ทำให้เลือกวางที่ไว้มุมไหนของบ้านก็ดูดีได้ ราคา 1,480 บาท
ที่ใส่อาหารสุนัขและแมว เป็นของใช้และเฟอร์นิเจอร์
สำหรับผลงานการออกแบบของทางคุณธีรชัย นั้นมีให้เลือกมากกว่า 100 ชิ้น โดยทุกชิ้นยึดคอนเซ็ปต์ Living with style คือ การแต่งบ้านแบบใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ ซึ่งหลังจากที่ทางโรงงานได้เปิดตัวสินค้าในหมวดของงานดีไซน์ออกมานั้น ได้ทำไปควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ ที่มีชื่อว่า Qualy ซึ่งเปิดตัวภายใต้ชื่อบริษัท New Arriva จำกัด เมื่อปี 2005
พวงกุญแจนก พร้อมที่แขวนบ้านนก
นายธีรชัย เล่าว่า การเปิดตัวสินค้าแนวดีไซน์ของทางบริษัท ในช่วงนั้น ได้รับการตอบรับจากลูกค้าในต่างประเทศ ค่อนข้างดีมาก ซึ่งมาจนถึงปัจจุบัน มีลูกค้าจากทั่วโลกถึง 45 ประเทศให้การยอมรับ ที่สำคัญจากเดิมลูกค้าต่างประเทศจะไม่เปิดรับแนวคิดสินค้าที่มาจากประเทศไทย แต่พอเราเริ่มเข้าไปทำตลาดพร้อมกับผลงานดีไซน์ของผู้ประกอบการไทยอีก หลายรายในระยะหลัง จะเห็นว่าทุกคนให้การยอมรับแนวคิดการออกแบบสินค้าจากประเทศไทยมากขึ้นกว่าในอดีตมาก ทำให้วันนี้ จากโรงงานที่รับจ้างผลิตตามแบบหรือ OEM เราสามารถยกระดับขึ้นมาเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ และมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ที่สำคัญสามารถกำหนดราคาสินค้าของเราเองได้

โดยที่ผ่านมา ได้สร้างมาตรฐานงานออกแบบสินค้าของเราในหลายเวทีการประกวด เพื่อเป็นใบเบิกทาง และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค ล่าสุด ได้รับการคัดเลือกในการประกวด สินค้าไทยที่มีการออกแบบดีประจำปี 2554 หรือ Design Excellent Award 2011 (DEmark 2011) และมีอีกหลายรางวัลในต่างประเทศที่เราส่งผลงานการประกวดและได้รับรางวัล ซึ่งรางวัลต่างๆ ช่วยเราได้มากในเรื่องของการทำตลาดในต่างประเทศ
พวงกุญแจ
สำหรับ ลูกค้าของ Qualy จะเป็นลูกค้าผู้หญิง เป็นแม่บ้านทันสมัย คนรุ่นใหม่อายุ 20 -40 ปี อย่างถังขยะ ใช้แบบธรรมดาก็ได้ แต่ถ้าใช้ของ Qualy ก็จะกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นหนึ่ง ส่วนการทำตลาดในต่างประเทศ เริ่มจากการไปเดินงานแฟร์ในต่างประเทศเพื่อดูเทรนด์โลกข้างนอกเขาทำอะไรบ้าง ไปดูก็เห็นภาพใหญ่คราวๆ จึงตกลงว่าเราจะทำงานดีไซน์ เป็นงานที่ไม่เหมือนใคร โดยที่เริ่มทำตลาดนิช (Niche Market) ก่อน เพราะเป็นบริษัทเล็กๆ ถ้าทำตลาดแมส ต้องมีโกดังที่ใหญ่ขึ้น ต้องมีคนมากขึ้น สินค้ามีวางขาย ที่ร้าน LOFT และ ที่ CDC

โทร.02-292-2075, www.qualydesign.com
source  : http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9540000076182

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น